ปรัชญาการศึกษาสถาบันพระบรมราชชนก

             สถาบันพระบรมราชชนกมีปรัชญาการศึกษาที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เป็นผู้มีคุณธรรม ตามพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนก “ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง” และมีอัตลักษณ์คุณธรรมตามที่สถาบันกำหนด “วินัย หน้าที่ สามัคคี เสียสละ สัจจะ กตเวที ”  มีความรอบรู้ มีภูมิปัญญาในสาขาวิชาชีพ และมีสมรรถนะที่จำเป็นที่จะนำไปปรับใช้ในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงและวิกฤติที่เกิดขึ้น ทั้งในปัจจุบันและอนาคต ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลายทั้งในและนอกชั้นเรียน รวมทั้งการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริง ผ่านกระบวนการคิด วิเคราะห์ แก้ปัญหา และค้นคว้าด้วยตนเอง โดยมีผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการจัดการเรียนรู้ ซึ่งจะนำไปสู่การเป็นบัณฑิตที่ใฝ่เรียนรู้ตลอดชีวิต และสามารถเป็นที่พึ่งด้านสุขภาพแก่ชุมชน

 

ปรัชญาการศึกษาของหลักสูตร

           คณะกรรมการบริหารหลักสูตร นำปรัชญาการศึกษาของสถาบันพระบรมราชชนกมาดำเนินการวิเคราะห์ สกัดสาระสำคัญของปรัชญา และวิเคราะห์ความเชื่อมโยงของปรัชญาการศึกษากับผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร (PLOs) และรายวิชา เพื่อมาเป็นกรอบแนวทางในการจัดการเรียนการสอนในหลักสูตร การวัดประเมินผลและเครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน จำแนกเป็น 4 ประเด็น ดังนี้

  1. กระบวนการจัดการเรียนรู้ที่มีรูปแบบหลากหลาย
  2. การเรียนรู้ประสบการณ์จริง
  3. การจัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิด วิเคราะห์แก้ปัญหาและค้นคว้าด้วยตนเอง
  4. ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง